Filled Under: ,

GRID FILL TRONG BLENDER 2.68

Share
Blender 2.68 ngoài những thay đổi trong phần modeling như Bridge Tool , chúng ta còn một số tool quan trọng nữa nhưng trong bài này mình sẽ đề cập đến Grid Fill.

Grid Fill (Phím Space Bar/ đánh vào Grid Fill):

Lệnh Grid Fill giống như điền vào chỗ trống vậy, bạn có một edge loop rỗng (xem hình dưới), hình thứ nhất bạn chọn mỗi bên 3 vertices, sau khi sử dụng lệnh Grid Fill thì nó sẽ ra hình kế tiếp bên phải. Grid Fill không đơn thuần là nối 2 edge loop trong một Edge Loop rỗng lại, mà nó còn tạo luôn Loop Cut dựa vào số lượng Vertices chúng ta chọn làm Edge Loop lúc ban đầu.




Ở hình đầu tiên chúng ta chọn 2 edge loop, mỗi cái 3 vertices, khi fill sẽ cho ra 1 loop cut như thế. Còn hình 2 thì mình chọn 5 vertices mỗi Edge Loop, sau khi sử dụng lệnh nó fill và ra 3 loop cut. Để kiểm soát Loop Cut được tạo ra bạn chỉ có thể thay đổi số lượng vertices trong một Edge Loop mà bạn chọn lúc ban đầu.
Chúng ta không thể can thiệp vào cách làm việc của Grid Fill vì đơn giản nó k có menu gì hết.

Gặp vấn đề khi sử dụng:

Đôi khi bạn chọn edge loop rồi nhưng khi fill nó bị lỗi?

Các bạn lưu ý:

Thứ Nhất
:

Grid Fill nó chỉ hoạt đông cho vòng đóng thôi, vòng mở nó sẽ bị lỗi tại vì Grid Fill nó có nhiêm vụ điền vào chỗ trống từ 2 đầu, nhưng nếu là vòng mở thì sẽ có thêm một lỗ hổng nên không đủ vertice để fill, nó vừa điền 2 đầu vừa điền luôn cái lỗ kia thì sao mà không có lỗi!




Thứ Hai:
Ngoài những Vertices mà bạn chọn (các bạn xem hình dưới) sẽ có những vertices không được chọn, các bạn để ý là những vertices được chọn sẽ chia những vertices không được chọn ra 2 nhóm, các bạn phải đảm bảo 2 nhóm này có cùng số lượng vertices thì Grid Fill mới nối lại được.

Thứ Ba:
Đôi khi bạn không để ý một Edge Loop thì từ 3 Vertices trở lên, do đó mỗi lần chọn ít nhất tổng cộng 2 Edge Loop sẽ là 6 vertices, và cũng dễ hiểu là tổng số lượng vertices luôn là số chẵn, điều này có lẽ ai cũng biết nhưng để ý đôi lúc sẽ có lợi.