Filled Under: ,

CAST MODIFIER TRONG BLENDER

Share
Cast Modifier là một deform modifier của Blender giúp uốn, nắn hoặc có thể là cắt Object của bạn sao cho đưa chúng về 3 dạng hình học căn bản đó là: Sphere (khối cầu), Cylinder (khối trụ), Cuboid (khối hộp).

Sau khi sử dụng Cast Modifier, Object của bạn sẽ có hình dạng gần giống với một trong 3 dạng hình học trên nhưng polygon thì vẫn là Object của bạn, Cast Modifier chỉ có nhiệm vụ uốn nắn khối mesh có sẵn thành một trong 3 dạng trên chứ không làm thay đổi bất cứ tính chất gì của Object.

Càng Subdivide Object nhiều thì nó Cast Modifier sẽ dễ uốn nắn Object của chúng ta hơn.



Cách Add:
Add Modifier/ Cast Modifier (nằm trong phần Deform).

Thứ chúng ta bắt gặp đầu tiên đó là Cast Type, như đã nói ở trên nó là 3 dạng hình học căn bản:
Sphere, Cylinder, Cuboid gọi là Projection Object.

Factor:  Factor không có giới hạn, không có giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất. Mặc định là 0.5. Nếu chúng ta cho Factor là 1, thì Cast sẽ hoàn toàn uốn nắn Object về dạng chuẩn. Còn Factor là 0 thì Object trở về dạng mặc định. Trong trường hợp vượt qua giới hạn, factor lớn hơn 1 hoặc nhỏ hơn 0 thì chúng ta sẽ có những hình dạng như bên dưới.

Ví Dụ một Monkey đã subdivide 1 lần để cho lưới nó nhuyển hơn, sau đó add Cast modifier và chọn Cast Type là Sphere và điều chỉnh Factor của nó:

=


Radius:  Radius là khoảnh cách tính từ tâm, bán kính tác động, đơn vị Blender Unit. Những Vertices nằm trong khoảng bán kính đó sẽ bị tác động bởi Cast Modifier.

Size: Kích thước của Projection Object. Ở mặc định From Radius (cái hộp bên dưới) được chọn nghĩa là Cast Modifier sẽ phụ thuộc vào Radius. Chúng ta cần bỏ chọn nó nếu muốn sử dụng Size. Bỏ chọn From Radius nhưng Radius vẫn không bị vô hiệu hóa, nó vẫn có thể kết hợp với Size để tạo ra nhiều hình dạng hay nữa.

Vertex Group:  Giúp chúng ta chủ động hơn, có thể kiếm soát tốt hơn Cast Modifier bằng cách sử dụng Vertex Group, chúng ta có thể sơn hoặc apply Vertex Group cho những Vertices chúng ta chỉ muốn nó bị tác động bởi Cast Modifier. Sau đó cho nó vào phần Cast Modifier.

Control Object: Thông thường Cast Modifier sẽ lấy Orgin của Object chúng ta làm tâm của Projection Object, nhưng chúng ta có thể chuyển tâm đó sang một Object khác thông qua Control Object, chúng ta có thể chọn một Object bên ngoài làm việc này. Sau đó di chuyển Object đó cũng giống như di chuyển Projection Object.

Hình dưới Monkey Head đang chịu ảnh hưởng bởi một Empty, vì Empty này đã được chọn làm Control Object.

=

 X, Y, Z: Uốn theo trục. Z không có tác dụng với Cast Type là Cylinder.

Ví Dụ

Chúng ta có thể keyframe những Factor, Radius..... hoặc di chuyển Control Object để tạo ra những vật thể bị biến dạng, các hiệu ứng hình học như biến đổi từ một quả cầu thành một khuôn mặt.
Để một quả cầu biến đổi mềm mại ra một khuôn mặt đầy chi tiết chúng ta có thể cho khuôn mặt Cast Modifier, sau đó keyfame Factor của nó, ban đầu là 1 sau đó là 0 và chạy timeline.