Filled Under: ,

ADDON CREATE EDITABLE MOTION TRAILS -DIỄN HOẠT

Share
Trong phiên bản Maya 2012 chúng ta có một tool mới gọi là Create Editable Motion Trails để tạo quỹ đạo và điều chỉnh quỹ đạo ngay trên 3D Viewport, nhưng không chỉ Maya làm được điều đấy, Blender vẫn làm được một cách rất thoải mái, nhanh, chuyên nghiệp, đẹp và nhiều chức năng nhờ vào một Addon gọi là Motion Trail.

Addon Motion Trail của Blender giúp vẽ ra một quỹ đạo chuyển động của Object ngoài 3D View Port, từ quỹ đạo đấy chúng ta có thể thay đổi hình dạng của nó, thay đổi vị trí các frame trên quỹ đạo... tất cả đều thao tác như trên điều chỉnh trên một Curve.

Ngoài ra Motion Trail hỗ trợ hiển thị tốc độ, gia tốc thông qua màu sắc trên quỹ đạo được tạo ra.
Chúng ta cũng có thể điều chỉnh độ dày của quỹ đạo, độ trong suốt, số lượng hiển thị keyframe trên quỹ đạo.....

Motion Trail của Blender cực kỳ thú vị và thông minh!


Download Addon Motion Trails 

Install:
Bạn save file vào file text và đặt tên là motionTrail.py, vào Blender User Preferences install addon và active nó. Một tool tên là Motion Trail sẽ xuất hiện trên Tool Bar bên trái 3D Viewport.

Addon cho phép bạn vẽ ra đường quỹ đạo chuyển động của Object dưới dạng Curve, trên curve có nhiều điểm control, bạn click phải để select, nhấn G để grab và di chuyển những điểm control, thay đổi hình dạng của Curve thì quỹ đạo của Object cũng thay đổi.

Sử dụng:

Chọn Object Control và nhấn vào nút Enable Motion Trail.

Trong cái menu Mode chúng ta có 3 loại tùy chọn:

Timing:

Khi chúng ta ở chế độ này thì khi chọn và di chuyển điểm trên Curve quỹ đạo trên viewport, Curve nó không bị thay đổi hình dạng mà thay vào đó điểm keyframe sẽ di chuyển trên timeline (giống như chúng ta nhấn shift click trái và di chuyển keyframe trên timeline của Maya).


Speed:

Khi chọn Speed, chúng ta di có thể di chuyển các điểm trên Curve quỹ đạo ở viewport lại gần hoặc xa nhau. Sở dĩ nó nghĩ là Speed là vì nếu chúng ta thu hẹp khoảng cách giữa 2 keyframe thì tốc độ sẽ tăng lên, và ngược lại nếu xa ra thì tốc độ sẽ giảm.

Location:

Giúp chúng ta có thể chỉnh sửa curve quỹ đạo như một curve bình thường, nghĩa là có thể thay đổi hình dạng của Curve quỹ đạo và từ đó thay đổi quỹ đạo của Object.

Ở dưới menu chúng ta sẽ thấy phần Path Option, phần này giúp chúng ta có thể chỉnh Style của Curve:

Nếu Style là Speed thì Curve sẽ có màu Gradient, nghĩa là Blend từ màu Xanh dương và màu Đỏ, xanh dương là chậm nhất có thể và đỏ là nhanh nhất.

Nếu Style là Simple thì quá đơn giản, Curve biến thành màu đen và lúc này nó thật sự simple!

Nếu Style là Acceleration thì nó cũng sẽ phân bổ màu trên curve dựa trên độ biến thiên tốc độ hay gọi khoa học hơn là gia tốc.

Width: Độ dày của Curve.

Transparency: Độ trong suốt.

Resolution: 1 là curve nhìn rất xấu và sần sùi, 10 thì nó smooth hơn tùy bạn lựa.

Before: Số lượng Frame được hiển thị trước frame hiện tại.
After: Số lượng Frame hiển thị sau frame hiện tại.

Ổ check Keyframe Numbers: Dùng để hiển thị những frame đã được key trên Curve.
Ô Frames: hiển thị hết tất cả các Frame.


Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/