Thứ nhất, nếu muốn bevel toàn bộ Object, chúng ta có thể sử dụng Bevel Modifier ( Add Modifier -> Bevel).
Ở mặc định, Bevel Modifier sẽ bo tròn ở cả cạnh lẫn đỉnh của Object, nếu chỉ muốn bevel riêng đỉnh, bạn chọn chức năng Only Vertices.
Width: Khoảng cách của cạnh mới đến cạnh gốc ( cạnh của Object gốc), và là khoảng cách của đỉnh mới đến đỉnh gốc. có giá trị nhỏ nhất là 0 và lớn nhất là 10, đơn vị Blender Unit.
Ví Dụ:
Từ trái sang phải giá trị Width lần lượt là: 0.1, 0.3, 0.5.
Limit Method:
None: Bevel không bị ràng buộc bởi một attribute nào.
Angle: Khi 2 mặt cắt nhau sẽ tạo nên 1 cạnh, và 1 góc, ở mặc định giá trị Angle = 0, Angle được hiểu như là nếu góc giữa 2 mặt cắt nhau nhỏ hơn hoặc bằng giá trị của Angle, thì bevel không được apply cho object. Ví dụ trong 1 khối hộp, góc 2 mặt nào gặp nhau đều tạo ra 1 góc là 90 độ, nếu chúng ta cho giá trị nó là 89 nghĩa là khối hộp sẽ luôn được bevel, nhưng nếu ta tăng lên 90, 91... thì khối hộp không được bevel nữa.
Weight: Bevel sẽ bị phụ thuộc vào Weight.
Sẽ có 3 Attribute là: Average, Sharpest và Largest.
Lấy ví dụ 2 cạnh của một khối hộp gặp nhau tại 1 điểm, 1 cạnh có giá trị weight là 1, một cạnh có giá trị là 0.
Average: Blender sẽ gán giá trị trung bình cộng giữa 2 cạnh ( trung bình 0 và 1 là 0.5) vào điểm giao nhau giữa 2 canh đấy.
Sharpest : Tương tự như Average, nhưng giá trị gán vào đỉnh sẽ là giá trị Weight nhỏ nhất giữa 2 cạnh (Weight = 0) xu hướng cạnh sắc nét nhất có thể.
Largest : Blender sẽ gán giá trị lớn nhất (Weight = 1) vào đỉnh giao nhau giữa 2 cạnh.
+ Nếu bạn muốn Bevel 1 cạnh riêng lẻ, hoặc một khu vực của một Object, bạn có thể vào Edit Mode, Chọn cạnh, đỉnh hoặc mặt (khu vực chứa những cạnh bạn muốn bevel), sau đó sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl E để mở menu Edges và chọn Bevel, hoặc Ctrl B.
Sau đó nhấn phím F6 sẽ có một menu nhỏ tên là Bevel hiện ra. Chúng ta sẽ có vài tùy chọn như:
Offset: cũng tương tự như Width ở Bevel Modifier.
Segment: Blender sẽ tính toán và chèn vào khoảng giữa những đỉnh, cạnh. Giá trị Segment càng lớn thì bề mặt chỗ bevel sẽ càng được bo tròn.
Hình dưới sau khi đã bật Vertex only và tăng giá trị Segments lên 6.
__________________________________________________________________________
Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/
