Nói cho dễ hiểu, blocking pass là khóa những tư thế chính, những tu thế bao hàm nội dung của đoạn animation.
Nó phải thỏa hai điều kiện là ít và đủ, càng đơn giản càng tốt.
Ví dụ quả bóng như trong video ở dưới
Những tư thế chính chính là vị trí quả bóng ở trên cao nhất, và khi nó chạm sàn.
Nhưng đó là một ví dụ đơn giản, còn khi chúng ta diễn hoạt một nhân vật chúng ta cần chú ý đến nững vấn đề sau:
1. Điểm chính của câu chuyện (story point)
Nếu bạn làm project với một đội và có đạo diễn thì đạo diễn chính là người cho bạn biết câu chuyện bạn sẽ diễn nói lên những thứ gì, vai trò nhân vật trong từng tình huống.
Nhưng nếu bạn làm 1 project cá nhân, bạn muốn tìm story point thì bạn phải làm thế nào?
Ví dụ bạn diễn 1 người chạy đua, chạy 1 đoạn 100 m.
Bạn có muốn tìm điểm chính của câu chuyện? nếu có bạn nên đặt câu hỏi và tự trả lời câu hỏi đó. Ví dụ:
Anh ta có khỏe không? Anh ta cao bao nhiêu? nặng bao nhiêu?
-> Có? Cao cỡ 1 người trung niên, 1m7, nặng chuẩn đi!
Anh ta chạy 1 đoạn 100m và anh ta muốn chạy 100% khả năng không?
-> Có, tại sao? vì đây là đoạn 100m, không cần giữ thể lực.
Có cá tính gì không?
Nên kể tật xấu của anh ta. Chắc bạn biết Rafael Nadal, anh này có nhiều thói quen như trước khi giao bóng hay vuốt tóc, móc nội y, kéo tay áo..... điều đó làm nên sự chẳng giống ai, mỗi người mỗi kiểu.
2. Video Tham Khảo.
Video tham khảo là 1 video bạn kiếm trên mạng, bạn tự quay hoặc bạn lượm đâu đó. Vì bạn kiếm trên mạng khó mà đáp ứng được yêu cầu nên thường người ta tự quay bản thân rồi xem lại.
Nghe có vẽ không quan trọng, nhưng bạn chỉ đi đúng hướng khi bạn sủ dụng video tham khảo.
Tại sao cần nó?
Cần đính chính là bạn vẫn có thể diễn mà không có Video tham khảo, nếu bạn tự học thì không ai bắt buộc bạn hết.
Cũng như không ai bắt buộc bạn giỏi hơn, trừ khi bản thân bạn buộc bạn phải giỏi hơn do đó Video Tham Khảo không bắt buộc.(Nhiều bạn khi diễn hoạt thường k dùng nó, mở phần mềm lên và diễn) :)
Bây giờ chắc bạn biết vì sao các bạn cần nó.
Nhưng cần nói thêm, vì nó là video quay lại sự thật, quay từ đời thật nên nó sẽ không bao giờ sai, nó luôn luôn đúng và chân thực. Hoạt hình thì không như thế, nên đôi khi chúng ta cần phải làm nhanh lên hoặc chậm lại một số đoạn cho phù hợp với cảnh diễn.
Sau khi đã có 1 video ưng ý chúng ta sẽ bắt đầu vẽ thumnail, chúng ta vẽ lại những tư thế chính trên giấy hoặc máy tính, cường điệu nó lên.
Trong đời thực khó có ai làm được như trong hình, chỉ khi chúng ta cường điệu nó lên, và biến nó trở thành cartoon.
3. Solidify Start & End.
Chúng ta nên xác định tư thế đầu và tư thế cuối trước, sau đó ở giữa chúng có những gì add thêm Extreme, Break down ở giữa., xác định Camera chính để pose dựa vào Camera đó.
Nói cách khác nó là cách diễn Pose To Pose, từ 1 tư thế đến tư thế, sau khi xác định được các pose, chia timing, chúng ta cũng có thể tiếp tục Straight Ahead những đoạn nhỏ hơn khi Polish.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét