Filled Under: ,

Blender Modifier: Edge Split Modifier trong phần mềm Blender.

Share
Khi smooth shading một lowpoly trong Blender, Blender sẽ đánh nhẵn bề mặt mẫu model và tất cả các khu vực của mẫu model sẽ được đánh nhẵn theo cùng một cách, cùng một mức độ, chỗ này cũng như chỗ kia. Vấn đề là nếu bề mặt mẫu model gồ ghề thì những khu vực đó sẽ bị đen nhìn giống như bị lỗi vì nó nhận được ít hoặc nhiều sự "quan tâm" của Blender khi đánh nhẵn ngay cả khi chúng ta texture chúng, sử dụng displacement map, bump map....



Để giải quyết vấn dề này chúng ta sẽ sử dụng Slit Modifier trong Blender.
Cách Add:
Add Modifier/Split.

Các chức năng:
Edge Angle:

Chú ý:
+ Hai mặt cắt nhau tại 1 cạnh cũng có thể nói chúng cắt nhau và tạo ra một đường thẳng.
+ Một cạnh sẽ có vô số mặt phẳng đi qua nó.

Nếu góc giữa "các" mặt lớn hơn giá trị của Slit Angle thì cạnh giáp giữa các mặt chứa góc đó sẽ được Split (tách ra), điều nay đồng nghĩa với việc 2 mặt phẳng bị tách rời, chúng chẳng dính dáng gì nhau và nó giúp cho việc smooth bề mặt trong blender diễn ra ổn hơn.

Nhưng Edge Angle sẽ áp dụng cho toàn bộ mẫu model, nó tìm kiếm góc giữa các mặt, nó so sánh nếu thấy ổn điều kiện thì nó tách, vậy nếu chúng ta muốn Split một cạnh không thỏa điều kiện Split Angle thì sao?
Blender có Sharp Edge.

Sharp Edge:
Bật chức năng Sharp Edge trong Split Modifier, trước khi làm điều này chúng ta cần phải đánh dấu Sharp (Mark Sharp). Trong chế độ edit mode, chọn những cạnh, những loopedge..... bạn muốn slit, nhấn tổ hợp phím Ctrl E -> chọn Mark Sharp, những chỗ đó sẽ được Slit sau khi chúng ta bật chức năng Sharp Edge.




Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/