Filled Under: ,

Blender Modifiers : Array Modifier trong phần mềm Blender.

Share
**Array Modifier là gì?
Array Modifier giúp chúng ta tạo ra một chuỗi những Object giống nhau, những Object này được copy từ Object gốc,  mỗi Object cách nhau một khoảng cách nhất định (Offset).
Những Vertices liền kề nhau, chỗ tiếp xúc giữa các Object có thể được Merge ( biến 2 vertices thành 1) lại với nhau.

**Những Option trong Modifier.

Menu Fit Type :
_Menu Fit Type kiểm soát chiều dài của mảng gồm 3 sự lựa chọn : Fit Curve, Fit Length, Fit Count.
+ Fit Curve: Khi chọn Option này một hộp tên Curve được hiển thị để bạn chọn một Curve đã có sẵn trong Scene, và tổng chiều dài của mảng Object của chúng ta được kiểm soát bởi Curve bạn đã chọn, các Object được sinh ra nhiều hơn hay ít đi để phù hợp với độ dài của Curve.

+ Fit Length : Khi chọn Fit Lenght, một hộp tên Length được hiển thị, giá trị Length (điều chỉnh được) là giá trị độ dài của chuỗi.

+  Fit Count : Khi chọn Fit Count, một hộp giá trị tên Count được hiển thị, giá trị Count (điều chỉnh được) là tổng số lượng Object (kể cả Object gốc).

*Chú Ý: Ở Fit Curve, khi Scale Curve ở Object Mode sẽ không làm thay đổi độ dài của chuỗi Object, cần phải Apply (Apply Scale) bằng cách Ctrl A -> Apply Scale.

Ở Fit Type và Fit Count khi Scale Object gốc ở Object Mode thì cũng cần phải Apply.

Constant Offset ( từ trên xuống dưới X, Y, Z) : Giá trị khoảng cách giữa những Object thành viên trong chuỗi những Object của chúng ta.

Relative Offset : Bouncing Box (một hình hộp tưởng tượng bao quanh Object). Ở mặc định Relative Offset X =1 nghĩa là những Bouncing Box của những Object sẽ đứng ở cạnh nhau, khi chúng ta Scale Object gốc thì Bouncing Box của Object gốc cũng sẽ được scale theo đúng tỉ lệ như vậy dẫn theo những Bouncing Box của những Object copy cũng sẽ được Scale y như vậy.
Khi thay đổi giá trị Relative Object cũng có nghĩa là thay đổi giá trị tỉ lệ, ví dụ cho Relative Object X = 2 thì những Bouncing Box sẽ được scale lên 2, nhưng do nó chỉ ảnh hưởng đến Bouncing Box nên ta thấy Object gốc cũng như nhứng Object thành viên vẫn ở kích thước cũ, chỉ có điều chúng cách nhau xa hơn vì Bouncing Box to hơn.
Ở hình dưới Bouncing Box là đường hình vuông đen tượng trưng. (chỉ là tượng trưng)




Merge : Gộp chung 2 hay nhiều đình gần nhau hoặc trùng nhau lại thành 1 đỉnh, có phụ thuộc vào thông số Distance khì đánh vào ô Merge, nếu 2 đình nằm trong khoảng Distance (hộp giá trị được kích hoat khi bật nút Merge) thì chúng sẽ được gom lại thành 1.


Ví Dụ về Merge: bạn tạo một khối Cube, chọn Array Modifier.
Trong Array Modifier chỗ Fix Type bạn cho nó là Fixed Count (độ dài chuỗi phụ thuộc vào số lượng Object chúng ta tinh chỉnh).
Ở dưới thông số Count bạn cho nó bằng 2 nghĩa là Array Modifier sẽ tạo ra thêm 1 Object mới được copy từ Object cũ nên tổng Object trong trong Scene lúc này sẽ 2 Object (Count =2).
Ở tiếp phía dưới bạn cho Relative Offset ở trên cùng (theo thứ tự từ trên xuống là X offset, Y offset, Z offset) bằng 1 nghĩa là theo trục X từ gốc tới ngọn ( nếu nhìn từ Front View là từ trái sang phải), đầu Object mới sẽ tiếp xúc đuôi Object cũ.
Nếu bây giờ bạn tick vào ô Merge nghĩa là sau khi bạn Apply Array Modifier (nhấn vào nút Apply), những Vertices ở chỗ tiếp xúc nào trùng nhau sẽ được 'Merge' thành 1. Nếu bạn bật ô Merge thì thông số Distance ở bên dưới được active, Distance cho phép 2 vertices không nhất thiết phải trùng nhau, chỉ cần ở gần nhau một khoảng = Distance (chúng ta chỉnh), thì chúng sẽ được Merge với nhau.



First Last: Nếu chuỗi Object của chúng ta ở dạng mà Object đầu có khả năng gặp Object cuối cùng, nghĩa là nếu Object đầu tiên gặp Object cuối cùng thì chúng ta sẽ chọn chức năng này, nó giống nhu Merge chỉ khác ở chỗ Merge chỉ tác dụng cho những Object liền kề với nhau.

Object Offset : Khi chọn chức năng này bạn cần phải chọn một Object trong Scene ( ở cái hộp bên dưới vừa được kích hoạt khi chọn chức năng Object Offset), nó sẽ hiểu Object đầu tiên được duplicate ra sẽ có tọa độ trùng với tọa độ Object bạn chọn, và trục chính của chuỗi Object (đi qua tâm của tất cả Object trong chuỗi) chính là đoạn thẳng nối giữa tâm Object gốc và tâm Object được chọn.

http://phanmemblender.com/


Start Cap: Bạn sẽ chọn một Mesh Object có sẵn trong Scene để làm Start Cap, Object đó sẽ được duplicate và đặt tại vì trí Object gốc trừ đi 1 khoảng a (giả sử a là khoảng cách giữa những Object thành viên trong chuỗi)

End Cap: Tương tự Start Cap, nhưng Mesh Object sẽ được đặt tại vị trí  Object cuối cùng  cộng thêm a.

http://phanmemblender.com/







__________________________________________________________________________


Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/