Filled Under:

HỆ THỐNG ĐÈN TRONG 3D, ADDON ỨNG DỤNG.

Share
Hệ thống đèn trong 3D gồm có 3 cái đèn cơ bản.

Đèn thứ nhất Key Light :

Key Light là đèn chính trong scene của chúng ta thường chúng ta hay dùng Sun Light, Spot Light...
Key Light thường đặt 1 góc so với camera từ 15 tới 45 độ.




Key Light là đèn có Intensity mạnh nhất

Ví dụ bạn đi ra ngoài đường thì Key Light sẽ là mặt trời. Key Light thường ở trên cao rọi xuống, và chúng ta nên cho nó rọi vào phần đẹp, phần chúng ta muốn show nhất cho mọi người.

Đừng cho Key Light quá sáng vì như thế sẽ làm mất hết chi tiết, bề mặt vật thể xấu đi không còn thấy chất liệu khi render, chúng ta cho nó vừa đủ để show những gì cần show.

Vì Keylight là sáng nhất nên bóng nó tạo ra sẽ là bóng cứng, ví dụ bạn ra ngoài đường 12h trưa đang nắng gắt thì cái bóng của bạn nó rất đậm, đường viền của nó như 1 đường line vậy, còn ra đường vào 1 buổi chiều gần tối thì bóng của bạn sẽ mờ hơn và đường viền nó sẽ blend hơn cái đó gọi là bóng mềm.

Do Key Light sáng nhất nên nó sẽ tạo ra bóng cứng nhất, vậy nếu trong 1 Scene nếu chúng ta chỉ đặt Key Light thì chỉ có 1 phần được sáng, còn phần kia sẽ tối, phần tối thì không đẹp vả lại nó còn làm mất đi chi tiết.
Vậy nên nếu không muốn như thế chúng ta cần 1 cái đèn nữa gọi là Fill Light để giải quyết vấn đề này.

Đèn thứ hai Fill Light:

Fill Light sẽ được đặt bên hông, nó được dùng để show phần tối của tác phẩm, giữa nó và Key Light sẽ là Camera, nó làm mềm cái bóng cứng mà Key Light tạo ra và show chi tiết phần mà camera sẽ nhìn thấy.

Fill Light thường là ánh sáng sáng được phản xạ, tạo sao lại là ánh sáng được phản xạ?
vì đơn giản ánh sáng phản xạ nó sẽ yếu và tạo ra bóng mềm.


Đèn thứ ba Back Light

Back Light sẽ được đặt phía sau, thường đối diện Key Light, nó làm sáng khu vực phía sau và sáng luôn đường viền của object.
Đầy đủ 3 light thì giông giống thế này:




Nếu nhìn trong Blender thì như thế này:



TRONG BLENDER THÌ CHÚNG TA CÓ THỂ DÙNG ADDON ĐỂ TẠO RA 3 CÁI ĐÈN NÀY MỘT CÁCH NHANH CHÓNG.

Đó là addon Tri-Lighting Creator!!!


INSTALL:

+ Vào Blender User Preferences (Ctrl Alt U)
+ Nhấn nút Install From File.
+ Chọn File vừa down.
+ Click vào addon vừa install để active nó.

CÁCH SỬ DỤNG:

Chọn một Object trong scene để cho sau này khi add light nó mới biết chiều vào đâu.
Trong Object Mode nhấn phím T để mở ToolShelf.
Xem trong menu Object Tool sẽ thấy một cái nút tên là: Add Tri-Lighting






CHỨC NĂNG:

Chức năng cũng khá đơn giản:
Bấm phím F6 để hiện Menu.

Height: chiều cao của cả 3 cái đèn so với Object.
Distance: Khoảng cách.
Base Energy: Độ sáng của hệ thống đèn.
Contrast: Độ tương phản.
Left Angle: Giúp chúng ta chỉnh góc chiếu của Key Light lên Object.
Right, Back Angle: Cũng giống như Left Angle, nhưng Right là của Fill Light, Back là của Back Light.
Key Type: Thay đổi loại đèn cho Key Light. Ở mặc định là Hemi.
Fill+ Back Type: tương tự như Key Type nhưng dành cho 2 đèn cái còn lại.

Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/ - từ nhiều nguồn.