Filled Under:

TOOL HỖ TRỢ DIỄN HOẠT TRONG BLENDER.

Share
NHỮNG TOOL HỖ TRỢ DIỄN HOẠT QUAN TRỌNG TRONG BLENDER.

1.Copy, Paste, Paste Flip Pose: 

Phím Tắt Ctrl C: Sao chép Keyframe.

Phím Tắt Ctrl V: Dán Keyframe.

Paste Flip Pose: Nhấn phím Ctrl Shift V:

Tham Khảo Hình:


* Paste Flip Pose: Dán đối xứng, ví dụ bạn diễn hoạt walk cycle, thì sẽ có thời điểm có 2 động tác được gọi là đối xứng của nhau ở hình trên bạn sẽ thấy 3 hình contact, 2 hình contact đầu và cuối là giống nhau, hình ở giữa là Flip của 2 hình đầu và cuối.

Hai hình Recoil cũng đối xứng nhau, Passing cũng thế.......

Như vậy ở một số phần mềm hỗ trợ diễn hoạt khác, chúng ta cần phải copy từng thông số từng attribute từ một Object Control bên trái để paste vào bên phải sao cho động tác đối xứng.

Nhưng ở Blender chúng ta chỉ cần Ctrl C để copy pose và Ctrl Shift V để paste đối xứng, tất nhiên là các control object phải thỏa điều kiện đối xứng đó là trái và phải, ví dụ một control cái tay bên trái thì có thể đặt là arm.L còn đối xứng của nó điều khiển tay bên phải gọi là arm.R.

Ví Dụ:
Chúng ta đã Pose xong động tác High Point đầu tiên bến trái thì chúng ta chỉ mất vài giây để có động tác Hight Point bên phải. Như vậy trong 9 tư thế ở trên, chúng ta thực chất chỉ cần làm 4, còn lại Blender sẽ xử lý.

2. Relax (Shift E): 

Relax là tool giúp cho tư thế nhân vật trở nên thật và sinh động hơn, trong diễn hoạt người ta chú trọng di chuyển càng nhiều càng tốt, các bộ phận nên có sự động đậy dù là nhỏ nhất, ví dụ một người đang cố gắng đứng yên, anh ta cố gắng thả lỏng nhưng trên thực tế các bộ phận của anh ta vẫn có chuyển động dù là nhỏ nhưng nó có tồn tại, đó là thực tế nhưng trong 3D thì khác, trong 3D sẽ có tồn tại sự đứng yên tuyệt đối. Để khắc phục đó ở những phần mềm khác chúng ta sẽ phải làm tay bằng cách di chuyển thật nhiều các control object để cho nhân vật trở nên có sự sống và sinh động hơn.

Trong Blender chúng ta có một sự lựa chọn đó là Relax.

Ví Dụ: Bạn đang diễn hoạt một người đang đứng tấn, bạn sẽ cho người này 2 Pose, 2 Pose giống hệt nhau, và cho timeline chạy :D, hiển nhiên về mặt lý thuyết là người võ sư đang hướng tới cảnh giới tuyệt đối đó nhưng thật chất anh ta không làm được, anh ta phải có một chuyển động nho nhỏ nào đó, do đó, bạn có thể chọn Pose thứ 2 và sử dụng lệnh Relax, để cho 2 Pose không quá giống nhau tuyệt đối, Pose thứ 2 sẽ có một chút khác và nếu bạn muốn mọi thứ hoàn hảo hơn bạn có thể In Between vào vài pose và chỉ cần chọn Pose trên timeline Shift E di chuyển chuột và bạn có một động tác khang khác động tác gốc.

3. Push (Ctrl E):

Push trong Blender được sử dụng để kéo cái tư thế hiện tại ra ngoài biên giới, xa dần khoảng giữa của tư thế hiện tại và tư thế trước đó.

Ví dụ chúng ta có 2 tư thế, 2 pose trên một timeline, tư thế đầu tiên là tay khép và sát người, tư thế thứ 2 là để tay ngang vai. Khi chúng ta chọn tư thế thứ 2 và Ctrl E để thực hiện lệnh Push, tay sẽ được kéo lên cao, nếu chọn tu thế 1 và thực hiện lệnh, tay sẽ được kéo sát vào người. 

Lệnh Push có thể được sử dụng để tạo ra Constrast (Tương phản), Constrast cũng là một yếu tố rất quan trọng trong diễn hoạt. Nó dễ dạng được tạo ra hoặc được tô đậm lên nhờ sự phóng đại.

4. Motion Path

Motion Path là quỹ đạo chuyển động của Object được hiển thị trên Viewport giúp chúng ta dễ hình dung và nhận xét xem chuyển động nhân vật có mượt và hợp lý hay không. Trên đường quỹ đạo có thể sẽ được đánh dấu một số điểm là frame hoặc những thời điểm đã pose.....

Trong Pose Mode, nhấn phím T để mở Toolbar bến trái, chọn Object Control và nhấn nút Calculate để tạo ra một quỹ đạo bằng curve.

Sau khi Add Motion Path xong các bạn vào phần object data, mở tab Motion Path chúng ta sẽ có nhiều option hơn để lựa chọn.

Nút Clear để xóa Motion Path vừa tạo.

5. Ghost

Ghost không tạo ra quỹ đạo, nó cho chúng ta thấy những hình ảnh, những tư thế của nhân vật ở những frame lân cận, những frame xung quanh frame hiện tại chúng ta đang chọn.

Vào trong Pose Mode, chọn Control Object, sau đó vào object data, xổ tab Ghost.

Ở mặc định là Around Frame nghĩa là display ghost xung quanh frame đã chọn, chúng ta tăng Range để tăng số lượng display, và Step là nhảy frame, ví dụ step = 2 nghĩa Blender sẽ ghost 2 frame 1 lần.
Check vào Box Select Only
5.1/In Range:
Điều khiển ghost bằng Time Range.

5.2/On Keyframe:
Hiển thị nhân vật chỉ ở những chỗ đã keyframe.

Bổ Sung:

Những Cách Chèn, Xóa Keyframe Trong Blender

Motion Trails

Diễn Hoạt Real Time



__________________________________________________________________________


Tác Giả: Đặng Duy Quang từ http://www.phanmemblender.com/