Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Blender 2.67 đó là nó có tích hợp tính năng Render Freestyle, Freestyle render giúp bạn tạo ra những tấm ảnh phản realistic (non - photorealistic), nó render hay nói cách khác nó tạo ra những nét vẽ 2D theo những phong cách khác nhau.
Hệ thống sơn (Paint) và điêu khắc (Sculpt) trong Blender 2.67 bắt đầu có được tính kết nối với nhau hơn giữa những chế độ Paint Mode khác nhau.
Motion Tracking thì nhanh hơn trước.
Cycle thì có được những hỗ trợ ban đầu cho Subsurface Scattering - Một phương pháp để mô phỏng mức độ của Translucent (Translucent là hiện tượng ánh sáng đi qua được bề mặt và chỉ ánh sáng mà thôi).
Hệ thống Node hỗ trợ linh hoạt cho việc chỉnh sửa group (group là nhóm những node kết hợp lại tạo ra một chức năng hoặc người dùng có thể nhóm chúng lại tùy mục đích khác, phím tắt Ctrl G)
FREESTYLE LINE RENDER ENGINE.
Freestyle là một phương pháp render phản realistic (NPR) vừa được tích hợp vào bản Blender 2.67, nguyên thủy của nó được được phát triển từ một chương trình độc lập trong một dự án nguyên cứu khoa học. Nó giúp chúng ta tạo ra những cảnh 2D được vẽ từ những nét rất 2D từ một scene 3D trong Blender!
Những nét vẽ được cách điệu và tạo ra từ một loạt những stylization options, stylelization option giúp chúng ta có thể chỉnh màu nét vẽ, alpha transparency, độ dày nét vẽ, và tính chất hình học của nét vẽ.
Sản phẩm sau khi render có thể được kết hợp với những thành phần render khác trong Blender thông qua render layer và compositor. Freestyle renderer bao gồm cả cartoon rendering, mô hình kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật, bản thiết kế, máy tính phát thảo. Freestyle đã thổi một làn gió mới vào Blender, giúp khả năng render của Blender trở nên đa dạng hơn bằng việc dựa vào cơ sở hình học từ 3D, Freestyle biến chúng thành 2D!
Sản phẩm sau khi render có thể được kết hợp với những thành phần render khác trong Blender thông qua render layer và compositor. Freestyle renderer bao gồm cả cartoon rendering, mô hình kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật, bản thiết kế, máy tính phát thảo. Freestyle đã thổi một làn gió mới vào Blender, giúp khả năng render của Blender trở nên đa dạng hơn bằng việc dựa vào cơ sở hình học từ 3D, Freestyle biến chúng thành 2D!
HỆ THỐNG PAINT ĐƯỢC NÂNG CAO.
Hệ thống stroke và brush texture đã được hợp nhất lại với nhau và kết quả là chúng ta sẽ thấy nhiều tool hơn ở chế độ paint mode (gọi chung của Sculpt Mode, Vertex Paint, Texture Paint, Weight Paint)
Ví Dụ: Brush Angle Control ( Nhấn phím R để mở menu Texture Angle Source) Brush Overlay, Stencle Mapping kết hợp trực tiếp chuột.....(Các Tool sẽ được giải thích sau).
CYCLE RENDER.
Có thêm Subsurface Scattering shader tạo ra những loại vật liệu giống như da, sáp, đá cẩm thạch, sữa...
Khi bạn render hair, thì Blender sẽ gán một giá trị pixel nhỏ nhất có thể vào độ dày của hair, kèm theo 1 số cải tiến để việc render scene khi không có hair hay motion blur sẽ nhanh hơn.
Hệ thống OSL shading cũng được cải thiện hiệu suất.
MOTION TRACKER.
Track nhanh hơn và chính xác hơn nhờ thư viện Ceres sử dụng kết hợp điều chỉnh bước, ngoài ra tripod solver (dùng cho những đoạn phim mà ở đó camera không move được, chỉ có thể rotate) cũng được fix, nó không ngại những đoạn phim dài.
COMPOSITING NODES
Viewer Node được hỗ trợ thêm border, border (Ctrl B) giúp giới hạn khu vực người dùng muốn preview. Rất hữu dụng, nó giúp hạn chế việc cứ update đi update lại những khu vực chúng ta chẳng bao giờ đụng tới, cả border rendering và cropping cũng chạy ổn và được tối ưu một số thứ.
PYTHON NODES
Hỗ trợ API, node có thể được định nghĩa và khai báo trong python script giống như những lớp UI class. Nó cho phép tạo ra toàn bộ hệ thống node mới cho addon, extenal render engines hoặc tương tự.
NODES EDITOR.
Node Groups editing ít lộn xộn và có tính nhất quán cao với những node khác. Nhiều cửa số Node Editor có thể được sử dụng độc lập.
Nesting Group (lồng group vào nhau ) nghĩa là một Group có thể được bỏ vào trong group khác hoặc có thể được tạo ra từ bên trong 1 group. Nesting group được hỗ trợ đầy đủ trong Blender 2.67.
Hỗ trợ Pinning trong node editor, khi chọn 1 object và pinning thì các thông tin về material và texture sẽ được giữ lại trong node để tiện chỉnh sửa dù cho bạn có select object khác thì thông tin trong node vẫn còn và không mất đi.
MODELING VÀ NHỮNG TOOL HỮU DỤNG
Có các tool Modeling mới:
Individual Insert Face ( ): giống lệnh insert face (I), nhưng thực hiện nhiều face cùng một lúc
Poke Face: thường sử dụng để tránh Ngon bằng cách chuyển Ngon thành Triangle, các triangle có cùng chung 1 đỉnh ở tâm của Ngon đó),
Knife Project: Project (chiếu) 1 object lên 1 object khác, rồi từ hình chiếu đó cắt ra 1 shape.
Image display trong Image Editor và Movie Clip Editor nhanh hơn trước.
ADDON PRINT 3D
Hỗ trợ in những mẫu model 3D ra thành mô hình thật.
Đây chỉ chỉ là phần tóm lượt chứ chưa là phần chi tiết các chức năng, các bạn đón đọc phần chia tiết ở các bài sau.